Tin Tức

Thương hiệu BMW và cách đặt tên xe

Đăng bởi BMW Bắc Ninh
Có lẽ BMW là một trong số ít các hãng xe đặt tên các mẫu xe của mình dễ hiểu nhất trong toàn ngành xe hơi, đó là theo số thứ tự và có quy luật nhất định. Nó thực sự đơn giản nhưng đã góp phần lớn vào việc hình thành khái niệm các dòng xe BMW trong đầu khách hàng một cách dễ dàng nhất.
Các mẫu 1 Series, 3 Series, 5 Series7 Series - Các mẫu số lẻ, thì đều là các model thông dụng, chủ yếu là xe phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng.

Còn các mẫu 2 Series, 4 Series, 6 Series - Các mẫu số chẵn, thì ngược lại, là những dòng thể thao với các mẫu coupé hoặc convertible (mui trần), nhưng cũng có 1 số ngoại lệ nhất định!
1 Series và 2 Series là các mẫu xe nhỏ nhất của BMW. Tại thời điểm hiện tại, nếu như 1 Series bao gồm các mẫu Hatchback 3 cửa (F20) và 5 cửa (F21) thì 2 Series là các mẫu Coupé (F22) và Convertible (F23).

Nhưng 1 Series còn có mẫu sedan dành riêng cho thị trường Trung Quốc, trong khi đó 2 Series còn cả mẫu xe MPV Active Tourer (F45) và Grand Tourer (F45).

Mặc dù thế, các model chính của 1 Series và 2 Series sẽ chia sẻ với nhau rất nhiều, từ thiết kế đến máy móc và các thiết bị khác. 1 Series thường ra mắt trước, sau đó là 2 Series dựa trên khung gầm của 1 Series để ra mắt các mẫu xe thể thao.





Các vấn đề này cũng tương tự với dòng X1 - X2, X3 - X4X5 - X6. Hiện tại chỉ có X7 là dòng SUV gia đình lớn nhất của BMW, tương lai BMW có ra phiên bản thể thao của X7 là X8 hay không thì chúng ta cùng BMW Bắc Ninh chờ xem nhé.



Dòng Z được BMW dành riêng cho các mẫu xe 2 chỗ thể thao của mình, hiện nay chỉ có Z4. Trong 2 thế hệ gần đây là E89 và G29, Z4 chỉ có mẫu Roadster chứ không có mẫu mui cứng Coupé.



Dòng i là một dòng hoàn toàn độc lập của BMW, được phát triển mới hoàn toàn chứ không dựa trên bất kỳ 1 mẫu xe có sẵn nào trước đó. Hiện nay BMW mới chỉ có i3 và i8. Nếu như i3 là mẫu xe Hatchback 4 cửa, hoàn toàn dùng động cơ điện thì i8 là mẫu xe thể thao 2 cửa. BMW i3 chỉ có 1 mẫu với nhiều loại động cơ khác nhau, còn i8 thì chỉ có 1 loại động cơ nhưng có 2 phiên bản Coupe và Roadster.




Hiểu đúng hơn về tên mã khung xe (Chassic Code) các đời xe BMW, như F30, G20, F90 ...
Đây có lẽ là mảng làm mọi người thấy khó hiểu nhất, và cũng khó nhớ nhất. Bạn sẽ rất thường xuyên thấy người ta nói đến BMW 3 Series G20, BMW X5 E70 hay Z4 G19...
Xuất phát từ chữ “*E*” - có nghĩa là “Entwicklung” trong tiếng Đức, hay dịch ra tiếng Anh là “development”, được BMW đánh dấu cho từng mẫu xe của hãng từ những năm 1960 với sự ra đời của BMW E3.

Và sau chữ cái như “*E*” là 1 con số như các bạn đã thấy. Và con số đó là số thứ tự của chassis đó trong quá trình sản xuất của hãng. Hiểu đơn giản hơn nữa, ví dụ E90 là mẫu xe thứ 90 mà BMW nghiên cứu và chế tạo.

G20 là Code của mẫu BMW được sản xuất từ năm 2016 và là khung gầm G thứ 20 được chế tạo.



Và hiện nay các bạn sẽ nghe thấy 1 cụm từ nữa là “BMW M xDrive”, được áp dụng lần đầu trên mẫu xe BMW M5 thế hệ F90. 

Vậy nó có nghĩa là gì? Đại loại nó là 1 hệ dẫn động khá phức tạp, kết hợp giữa công nghệ xDrive và M Performance. Những model được trang bị M xDrive sẽ có khả năng chuyển qua lại giữa các chế độ 4WD, 4WD Sport và 2WD tuỳ thuộc vào điều kiện lái và tuỳ chỉnh.

Qua bài chia sẻ trên của BMW Bắc Ninh, chắc hẳn mọi người đã có thêm thông tin về những chiếc xe BMW đầy uy lực, sang trọng, đẳng cấp.

Luxury Line vs Sport Line vs X Line vs M Sport Line



Từ thế hệ BMW 3 Series đời F30, BMW bắt đầu chia 1 số series ra thành các “Line” nhỏ hơn để phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, ví dụ:

Coi như Standard là Line cơ bản nhất, với các trang thiết bị ở mức tối thiểu.
Luxury Line là nâng cấp của Standard Line với 1 số tuỳ chọn về vành, nội thất và một vài chi tiết ngoại thất nhỏ, tất cả đều mang tính sang trọng như cái tên của Line này.
Sport Line là nâng cấp của Standard Line với các chi tiết làm chiếc xe thể thao hơn, cả về nội và ngoại thất
X Line là Line dành riêng cho các mẫu xe X, với nâng cấp về ngoại thất, giá trên nóc xe hay vành ...
M Sport Line là 1 dòng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng, với sự thay đổi khá nhiều về ngoại thất và nội thất. Về ngoại thất, nó là 1 body-kit khác hoàn toàn với Standard, mang lại cho chiếc xe một vẻ hoàn toàn khác. Lưu ý là Luxury Line và Sport Line chỉ tinh chỉnh body-kit Standard, còn M Sport Line là khác hoàn toàn.

M-Sport vs M Performance Parts vs M Performance Automobile vs M.




Đây có thể là phần là nhiều người còn đang “loạn” vì cách gọi tên. Các bạn có thể hiểu 1 cách đơn giản như sau:

M-Sport là bodykit và 1 số điều chỉnh trên các mẫu xe cơ bản, chủ yếu là về ngoại thất và có thể có sự điều chỉnh tính năng lái, không thay đổi động cơ.

M Performance Parts là các bodykit được thiết kế và bán chính hãng bởi BMW, để tăng thêm độ thể thao và cá tính cho xe. Có thể là cản, lip lắp thêm, phanh, phuộc, ống xả. vành...

M Performance Automobiles là các mẫu cao nhất trong series thường, nằm giữa M và xe thường, thường sẽ được lắp bodykit M-Sport, có 1 số điều chỉnh nhỏ, thay đổi động cơ để tăng thêm về công suất. Ví dụ là các mẫu: M340i, M550d, M760Li, X5 M50d ...

BMW M, còn hay gọi là X xịn, là sự thay đổi gần như toàn bộ chiếc xe, từ bodykit đến hệ thống điều khiển, máy móc, có thể có sự can thiệp vào khung gầm để "biến hình" chiếc BMW thường thành một mẫu xe hiệu năng cao thực thụ.

Bài viết có sử dụng các tư liệu, hình ảnh của BMW Club Việt Nam